วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

    ใครที่มาภูเก็ตแล้วอาจจะมีทั้งรู้และไม่รู้ว่า การเดินทางนั้นมีทั้งสะดวกสบาย สำหรับคนมีรถส่วนตัว แต่สุดแสนจะลำบาก สำหรับผู้ที่ไม่มีรถ หรือนักท่องเที่ยวที่เวียนมาเวียนไปอยู่อย่างนี้ทุกวัน

ทั้งผู้คนท้องถิ่นและนักท่องเทียวมาสัมผัสกับเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใคร


    ที่นี่ถึงแม้ว่าจะมีระบบขนส่งสาธารณะ แต่ไม่เพียงพอและแทบจะไม่มีการพัฒนาแต่อย่างใดเลยในรอบหลายปีที่ผ่านมา การเดินทางโดยรถประจำทางนั้น ต้องพึ่งรถโพถ้องซึ่งมีทั้งสีน้ำเงิน (วิ่งออกนอกเมือง) และสีชมพู (วิ่งภายในตัวเมือง) ซึ่งปัญหาที่สำคัญที่การเดินทางด้วยรถสาธารณะไม่ได้รับความนิยมทั้งจากคนในพื่้นที่และนักท่องเที่ยว คือ ราคาที่จ่ายไม่คุ้มกับการเดินทางที่ได้รับเลย

รถโพถ้องสีน้ำเงิน


    รถโพถ้องสีชมพูนั้นดีหน่อย ตรงที่ราคาคนละ 10 บาทตลอดสาย ในขณะที่สีน้ำเงินนั้นเริ่มที่ 20 บาท แบบว่า นั่งไปแค่ 1-2 กม. ก็ 20 บาท แต่ไม่ใช่ว่าจะถึงที่หมาย ต้องต่อรถอะไรไปอีกก็แล้วแต่สถานที่นั้น แต่ที่แน่ๆ ค่าใช้จ่ายที่นี่ไม่เป็นรองใครในประเทศนี้

รถโพถ้องสีชมพู

    ถ้าจะต่อรถจักรยานยนต์รับจ้าง ผู้เขียนมีประสบการณ์ตรงหลายครั้งกับราคาที่แพงมหาศาลยิ่งกว่ารถโพถ้องมากมายกว่าเยอะ เคยนั่งไปแค่ 200 เมตร คิด 20 บาท คนรู้จักเคยนั่งไปใกล้ๆ ประมาณแค่ 1 กม. พี่ท่านเรียกราคา 50 บาท และเคยนั่งไป 5 กม. โดนไปไม่มากแค่ 200 บาท เรียกได้ว่าชอกช้ำทีเดียว

จยย.รับจ้าง ราคาไม่ธรรมดา

    นอกจากการไปมาระหว่างสถานที่ต่างๆ ภายในเมืองหรือตัวจังหวัดแล้ว การเดินทางเพื่อไปโดยสารเครื่องบินก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่น้อย เนื่องจากในปัจจุบันมีสายการบินต้นทุนต่ำให้บริการอยู่เป็นจำนวนมาก ราคาก็ไม่แพง ทำให้จำเป็นต้องเดินทางเพื่อโดยสารเครื่องบินอยู่บ่อยๆ



    การเดินทางไปสนามบินนั้นเป็นสิ่งที่แปลกมากๆ คือ มีปัญหาระบบการขนส่งแทบจะเรียกได้ว่ามากที่สุด เนื่องจากไม่มีรถโดยสารประจำทางรับส่ง ต่อมามีบ้างแต่ก็ไม่เป็นเวลา อีกทั้งประสบกับปัญหาคนขับรถแท็กซี่รวมตัวกันประท้วง และกีดกันรถโดยสารประจำทาง และแน่นอนว่า ราคาค่าโดยสารนั้นก็ไม่ธรรมดาอีกเช่นกัน จากเมืองไปสนามบินนั้นเริ่มที่ 95 บาท เรียกได้ว่า เท่ากับเดินทางข้ามจังหวัดอื่นได้อย่างสบายๆ ทำให้ความนิยมไม่มากนัก รวมทั้งมีปัญหาโดนแกล้งจากพวกรถแท็กซี่ ทำให้ระยะหลังๆ รถจึงวิ่งไม่ค่อยเป็นเวลา แบบว่า คนน้อยไม่อยากไป มันไม่คุ้ม ประมาณนี้

รถโดยสารประจำทางสนามบิน-เมืองภูเก็ต


    พูดถึงรถแท็กซี่ในภูเก็ตแล้วต้องบอกว่า เป็นเหมือนมหากาพย์เลยทีเดียว เพราะเป็นพวกผู้มีอิทธิพลมาคอยบริหารจัดการ หากท่านไม่เข้าใจว่า ผู้มีอิทธิพลเป็นอย่างไร ต่อไปนี้จะขอเรียกว่า มาเฟีย ดีกว่า

    มาเฟีย มีความสามารถพิเศษ คือ สามารถเอาของหลวงมาใช้ทำมาหากินได้ โดยที่ไม่มีใครหน้าไหนกล้าเข้ามายุ่ง ทั้งๆ ที่ผิดกฎหมาย เอาเปรียบชาวบ้าน เอาเปรียบนักท่องเที่ยว ในกรณีนี้คือ รถแท็กซี่


    ใครก็ตามที่จะมาขับรถรับจ้างหากินในภูเก็ตนี่ ไม่สามารถออกรถแล้วเอามาวิ่งได้เหมือน กทม. แต่ต้องอยู่เป็นคิว (เหมือนมอไซค์รับจ้าง) แล้วจะอยู่ตรงไหนล่ะ ก็ต้องตามถนนหลวงทั้งหลายนั่นแหละ เลือกทำเลดี คนเยอะ นักท่องเที่ยวนิยม แล้วถามว่าที่ตรงนั้นเป็นของใคร

    ของหลวง ของส่วนรวม หรือของสาธารณะ ทุกคนมีสิทธิ์ใช้และร่วมกันดูแล แต่ที่นี่ไม่ใช่ เป็นของมาเฟีย ใครไม่เกี่ยวห้ามเข้า เจ้าหน้าที่รัฐก็ไม่ยุ่ง ถามว่าเป็นแบบนี้ได้อย่างไร ถ้าคนของรัฐไม่เอาด้วย

    แน่นอน คงจะช่วยกันหากินกับชาวบ้าน นักท่องเที่ยว ต้องเดือดร้อนกันไปตามๆ กัน เอาที่หลวงมาเป็นที่จอดรถแท็กซี่ ใครขืนเอารถอื่นไปจอดมีได้เจอดี ที่เห็นได้บ่อยๆ และชัดๆ ก็คือ หาดป่าตอง ทำเลหากินชื่อดัง ลองใครเคยขับรถไปลองหาที่จอดคงได้ประสบการณ์ดีๆ กลับมา



   แน่นอนว่า เมื่อมาเฟียมาควบคุมพื้นที่แล้ว เขามีอำนาจจะทำอะไรก็ได้ เช่น ให้รถแท็กซี่ของพวกตัวเองเข้ามาจอด กีดกันรถอื่น แม้กระทั่งรถประจำทางก็ไม่ละเว้น ถามว่าเพื่ออะไร ก็เพื่อที่จะโขกราคาแท็กซี่มหาโหดที่คุณไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธ เพราะถ้าไม่ขึ้นของเขา แล้วจะไปหาที่ไหนล่ะ รถประจำทางก็โดนแกล้ง รถอื่นก็ห้ามเข้า ไม่ต้องพูดถึงแท็กซี่ที่อื่นไม่มีใครกล้ายุ่งด้วย แล้วอย่างนี้ราคาค่าโดยสารรถแท็กซี่จะไม่แพงมหาโหดได้อย่างไร




    อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าตอนนี้บริการ Phuket Budget Taxi จะไม่ได้เน้นราคาประหยัดเป็นหลัก แต่ยังคงยุติธรรม และเพิ่มความมั่นใจกับความสะดวกสบายอีกมากมาย และเป็นบริการรถรับจ้างโดยการติดต่อกันเป็นส่วนตัวเท่านั้น
    Phuket Budget Taxi สามารถเรียกใช้บริการได้ตามเวลาที่นัดหมาย แล้วแต่ความเหมาะสม อาจไม่สามารถให้บริการได้ในบางช่วงเวลา และบางสถานที่ ทั้งนี้สามารถติดต่อได้ทาง Facebook

https://www.facebook.com/phuket.budget.taxi
หรือติดต่อได้ในหลายช่องทาง ทั้ง โทรศัพท์/อีเมล์/ไลน์
Tel/Line: 089 687 6656
E-mailchanwittan@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น